วันเวลาปัจจุบัน พฤหัสฯ. 23 ต.ค. 2014 6:04 am
Font Size
   
TravelProTeam

Moderator Control Panel ]

การแก้ปัญหาอาการปวดหูหรือเจ็บหู ขณะหรือหลังขึ้นเครื่องบิน

[ COMMENT จาก FaceBook]

พูดคุยเรื่องทั่วไป, แนะนำตัวเอง, คุยกันตามประสาคนรักทราเวิลโปร หรือ จะนัดแนะกัน ออกไปพบปะสังสรรค์ หลังจากกลับจาก Trip ท่องเที่ยวมาแล้ว ก็ตามสะดวก นะคร้าบบบ

Moderator: TravelPro Staff

การแก้ปัญหาอาการปวดหูหรือเจ็บหู ขณะหรือหลังขึ้นเครื่องบิน

โพสต์โดย FabricMan » ศุกร์ 16 พ.ย. 2012 12:04 pm

โดยส่วนตัวที่เป็นหมอ เรื่องอาการปวดหูหลังนั่งเครื่องบินมีคนถามกันมาก เลยอยากอธิบายต้นตอและวิธีป้องกันค่ะ

E11195669-0.jpg

รูปนี้เป็นรูป ส่วนประกอบต่างๆ ของหูขวา หูปกติแบ่งเป็น 3 ชั้น ได้แก่ ..
- หูชั้นนอกก็คือรูหู
- หูชั้นกลาง คือช่องหูที่อยู่หลังเยื่อแก้วหู ตามรูปคือหมายเลข10
- หูชั้นใน คือกระดูกรูปก้นหอยและกระดูกรูปวงแหวน 3 วง ในรูปคือ หมายเลข 4 และ 3 ตามลำดับ

..ระหว่างหูชั้นนอก และ หูชั้นกลาง จะกั้นด้วยเยื่อแก้วหู ในรูป คือหมายเลข 1
ในช่องหูชั้นกลางจะมีท่อต่อออกไปเชื่อมกับหลังโพรงจมูก เรียกท่อยูสเตเชี่ยน ทิ้ว (Eustachian tube) ในรูป คือหมายเลข 7 และบริเวณปากท่อที่เปิดอยู่ หลังโพรงจมูก คือหมายเลข 8

กลไกการปรับความดันอากาศในช่องหู

ปกติในช่องหูชั้นกลาง (หมายเลข 10) จะมีความดันอากาศเท่ากับในรูหู
แต่หากว่าความดันอากาศภายนอกเปลี่ยนแปลง เช่น

ขณะขึ้นเครื่องบิน แล้วเครื่องบินบินขึ้น ความกดอากาศที่ระดับสูง (บนท้องฟ้า) จะน้อยกว่าที่ระดับต่ำ (ที่พื้นดิน) ทำให้ความดันในช่องหูชั้นกลาง (หมายเลข 10) มากกว่ารูหูชั้นนอก (ความดันของอากาศในรูหูชั้นนอกจะเท่ากับความดันอากาศรอบๆ ตัวเรา ส่วนความดันในช่องหูชั้นกลาง จะเท่ากับความดันของอากาศที่พื้นดิน ถ้ายังไม่มีการปรับความดันอากาศในช่องหูชั้นกลาง) ดังนั้น เยื่อแก้วหูจะถูกดันออกข้างนอก (ด้านรูหูชั้นนอก) ทำให้เกิดอาการปวดหูได้จากการที่เยื่อแก้วหูถูกดัน แต่กลไกโดยปกติ ความดันในช่องหูชั้นกลางจะถูกดันออกผ่านทางท่อยูสเตเชี่ยน ทิ้ว ด้วย (ถ้าท่อนี้ไม่ตีบ) อากาศจึงถูกดันผ่านท่อออกสู่ด้านหลังโพรงจมูก

แต่การปวดหูขณะเครื่องบินบินขึ้นจะไม่รุนแรง เนื่องจากช่องหูชั้นกลางมีขนาดเล็ก แรงดันจึงไม่มาก และจะเพิ่มขึ้นทีละมากๆ ไม่ได้ (อากาศในช่องหูชั้นกลางมีที่อยู่จำกัด) หากปวดหูขณะเครื่องบินบินขึ้น สามารถใช้วิธี กลืนน้ำลายบ่อยๆ เป็นระยะๆ (การอมลูกอม เป็นการกระตุ้นให้มีน้ำลายหลั่งมากขึ้น ทำให้มีน้ำลายกลืนได้เรื่อยๆ) การเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือขยับกรามไปมาด้านข้าง เป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณปากท่อยูสเตเชี่ยน ทิ้ว เปิด ลมภายในช่องหูชั้นกลางจึงถูกดันออกมาง่ายขึ้น

ขณะเครื่องบินลดระดับลง (landing) ความดันอากาศที่อยู่ระดับต่ำ (ใกล้พื้นดิน) จะสูงกว่า อากาศที่อยู่ระดับสูง (บนท้องฟ้า) ทำให้ความดันในช่องหูชั้นกลาง (หมายเลข 10) น้อยกว่ารูหูชั้นนอก (ความดันของอากาศในรูหูชั้นนอกจะเท่ากับความดันอากาศรอบๆ ตัวเรา ส่วนความดันในช่องหูชั้นกลาง จะเท่ากับความดันของอากาศที่ขณะอยู่บนฟ้า ถ้ายังไม่มีการปรับความดันอากาศในช่องหูชั้นกลาง) ดังนั้น เยื่อแก้วหูจะถูกดันเข้าข้างใน (ด้านช่องหูชั้นกลาง) ทำให้เกิดอาการปวดหูได้จากการที่เยื่อแก้วหูถูกดันเข้า

ซึ่งการปวดหูขณะเครื่องบินลดระดับลง จะปวดหูได้มากและพบได้บ่อย เพราะว่าอากาศภายนอกที่มีความดันมากขึ้นเรื่อยๆ (ขณะเครื่องบินลดระดับลงเรื่อยๆ) จะถูกดันเข้ามาในรูหูชั้นนอกตลอดและเพิ่มแรงดันขึ้นเรื่อยๆ เพราะรูหูชั้นนอกมีขนาดกว้าง ลมเข้าได้ตลอด จึงดันเยื่อแก้วหูเข้าด้านในอย่างรุนแรง เคยมีถึงขนาดเยื่อแก้วหูฉีกได้ ซึ่งโดยปกติร่างกายก็จะมีการชดเชย โดยดันลมเข้าผ่านปากท่อยูสเตเชี่ยน ทิ้ว เข้าสู่ช่องหูชั้นกลาง เพื่อเพิ่มความดันอากาศในช่องหูชั้นกลาง ให้สู้กับความดันอากาศในรูหูชั้นนอกได้ แต่ในกรณีที่ปากท่อยูสเตเชี่ยน ทิ้ว ปิด เยื่อบุในท่อบวม ทำให้ท่อตีบ (มักพบในกรณีเป็นหวัด มีน้ำมูก เป็นภูมิแพ้จมูกที่ควบคุมไม่ดี นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ) อากาศจากภายในหลังโพรงจมูกจะไม่สามารถดันผ่านปากท่อเข้าไปได้ ความดันในช่องหูชั้นกลางจึงยังต่ำ เยื่อแก้วหูจึงถูกดันเข้าตลอด

ear.jpg


วิธีแก้ไขหากปวดหูขณะเครื่องบินลดระดับลง

..ถ้าเป็นไม่มากใช้วิธีเหมือนขณะเครื่องบินบินขึ้นได้ คือ กลืนน้ำลายบ่อยๆ เป็นระยะๆ (การอมลูกอม เป็นการกระตุ้นให้มีน้ำลายหลั่งมากขึ้น ทำให้มีน้ำลายกลืนได้เรื่อยๆ) การเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือขยับกรามไปมาด้านข้าง เป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณปากท่อยูสเตเชี่ยน ทิ้ว เปิด

แต่ถ้าเป็นมาก ใช้วิธีข้างต้นไม่ได้ผล แสดงว่าเยื่อบุภายในท่อยูสเตเชี่ยน ทิ้วบวม ทำให้ท่อตีบ (หรือท่อตีบเล็กโดยกำเนิด) ให้ใช้วิธี บีบจมูก ปากหุบให้สนิทอย่าให้ลมรั่วออกปาก แล้วเป่าลมให้แก้มป่องอย่างแรง เป็นระยะๆ (Valsava maneuver) เพื่อให้ลมจากภายในถ่างท่อยูสเตเชี่ยน ทิ้ว เข้าสู่ช่องหูชั้นกลางได้ และไปดันเยื่อแก้วหูให้อยู่ในตำแหน่งปกติ อาการปวดหูก็จะหายไป ให้ปรับความดันในช่องหูแบบนี้เป็นระยะๆ ตั้งแต่ เครื่องบินเริ่มลดระดับเพดานบิน (คนที่เป็นจะรู้สึกหูเริ่มอื้อทันที ที่เครื่องบินเริ่มลดระดับเพดานลง)

การกินยากลุ่มที่มี Pseudoephredine ผสม เช่น.. แอคติเฟ็ด ซูลิดีน จะช่วยลดการบวมของเยื่อบุในจมูกและในท่อยูสเตเชี่ยน ทิ้ว ได้ ทำให้ท่อไม่ตีบ ช่วยปรับความดันอากาศในช่องหูชั้นกลางได้ดีขึ้น ควรกินก่อนเครื่องขึ้น หรือลง ประมาณ ครึ่ง - 1 ชม. ข้อเสียของยา คือ กินแล้วจะง่วงนอนค่ะ

อธิบายยืดยาว ไม่แน่ใจว่าจะเข้าใจกันรึเปล่า แต่ขอสรุปว่า ในผู้ที่ปัญหาปวดหูขณะนั่งเครื่องบินให้ทำดังนี้

ขณะเครื่องไต่ระดับบินขึ้น ให้อมลูกอม กลืนน้ำลายบ่อยๆ หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือ ขยับขากรรไกรไปด้านข้างไปมา ทำเป็นระยะ จนกว่าเครื่องจะหยุดไต่ระดับบินขึ้น

ขณะเครื่องลดระดับเพดานบินลง ให้บีบจมูก หุบปากให้สนิท แล้วเป่าลมให้แก้มป่อง ลมจะขึ้นหู เริ่มทำทันทีตั้งแต่เครื่องลดระดับเพดานบิน (คนที่เป็นจะรู้สึกหูเริ่มอื้อทันที ที่เครื่องบินเริ่มลดระดับเพดานลง) ทำเป็นระยะ จนกว่าเครื่องจะหยุดลดระดับบินลง หรือถึงพื้นดินแล้วค่ะ

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆน่ะค่ะ


* * * ลืมบอกอีกอย่างค่ะ การดื่มน้ำเย็น จะทำให้เยื่อบุจมูกบวม และเยื่อบุในท่อยูสเตเชี่ยน ทิ้ว บวมด้วย (เป็นเยื่อบุที่ต่อเนื่องกัน)

ดังนั้นจึงไม่ควรดื่มน้ำเย็น ก่อนหรือขณะขึ้นเครื่องบิน ในผู้ที่เคยมีอาการปวดหู ขณะนั่งเครื่องบินค่ะ * * *


TRAVELPRO TEAM
.. เราอยากให้คุณเที่ยวสนุก :P
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากคุณ : BNN4220 | topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2011/10/E11195669/E11195669.html

ทัวร์เกาหลี ทัวร์ญี่ปุ่น ทัวร์จีน ทัวร์ฮ่องกง
ทัวร์สิงค์โปร
ภาพประจำตัวสมาชิก
FabricMan
 
โพสต์: 167
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 18 ม.ค. 2012 4:17 pm

 

เที่ยวกับเราได้ภาพสวย www.TravelProThai.com


ย้อนกลับไปยัง พูดคุยสัพเพเหระ

ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน

cron

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังออนไลน์ทั้งหมด 1 ท่าน :: ไม่มีผู้ใช้งานที่เป็นสมาชิก, ไม่มีผู้ซ่อนตัว และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน (ภายใน 5 นาทีที่ผ่านมาี)
ออนไลน์มากที่สุด 185 ท่าน เมื่อ อาทิตย์ 12 พ.ค. 2013 12:59 pm

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน